Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Đại dịch Ebola - những điều bạn cần biết

Thời gian gần đây thế giới đang nóng lên với đại dịch Ebola. Đây là một dịch bệnh vô cùng nguy hiểm và những thông tin tổng hợp dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu phần nào tại sao căn bệnh này có thể trở thành đại dịch đe dọa tính mạng con người trên toàn cầu:

Bệnh virus Ebola là tên gọi của bệnh trên người bị gây ra bởi virus Ebola (gọi tắt là EVD/ EHF)

Nguyên nhân:

Bệnh virus Ebola bị gây ra bởi bốn trong nhóm năm loài virus Ebola. Những loại virus đó là:
- Bundibugyo virus (BDBV).
- Ebola virus (EBOV).
- Sudan virus (SUDV).
- Virus rừng Taï (TAFV, tên gọi trước đây và tên thường gọi là virus ebola Bờ Biển Ngà (CIEBOV).
- Reston virus (RESTV), được cho là không gây ra bệnh trên con người.
Khi bệnh bộc phát ra, những người có nguy cơ mắc bệnh nhất là những người chăm sóc bệnh nhân, hoặc có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân.



Vòng lây nhiễm virus Ebola


Dấu hiệu và triệu chứng:

- EVD / EHF về mặt lâm sàng EVD / EHF về mặt lâm sàng có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với nhiều bệnh khác phổ biến ở châu Phi xích đạo, chẳng hạn như các virus sốt xuất huyết, sốt rét, sốt thương hàn, bệnh tả, nhiễm trùng huyết. Thời gian ủ bệnh trung bình là 12,7 đến 25 ngày.
- EVD bắt đầu với một khởi phát đột ngột của một giai đoạn giống như cúm đặc trưng bởi sốt, khó chịu nói chung với ớn lạnh, đau khớp và đau cơ và đau ngực. Buồn nôn kèm theo đau bụng, chán ăn, tiêu chảy và nôn mửa. Sự tham gia của đường hô hấp được đặc trưng bởi viêm họng với đau họng, ho, khó thở, và nấc cụt.
- Biểu hiện trên da có thể bao gồm: phát ban đốm diện rộng, đốm xuất huyết, xuất huyết ban, các vết bầm máu, và máu tụ.
- Hệ thống thần kinh trung ương bị ảnh hưởng được đánh giá bởi sự phát triển của đau đầu nghiêm trọng, tình trạng kích động, lú lẫn, mệt mỏi, trầm cảm, co giật, và đôi khi hôn mê.

Cách phòng tránh:
Virus Ebola lây sang người thông qua tiếp xúc với máu, chất tiết, bộ phận cơ thể hoặc dịch thể khác của người, động vật bị nhiễm bệnh. Để phòng bệnh, người dân cần thực hiện vệ sinh cá nhân (rửa tay bằng xà phòng, chất sát khuẩn…), tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh; không cầm, nắm các vật có thể đã tiếp xúc với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh trước đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét