Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

[Khoa học dành cho thiếu nhi] - Mối - loài côn trùng ăn gỗ



Mối sẽ không phải là vị khách thích hợp để bạn có thể mời ăn tối. Mối thà ăn chiếc bàn còn hơn là các món ăn bày biện trên đó bởi chúng rất thích ăn gỗ. Hầu hết trong số chúng ưa thích môi trường ẩm ướt, gỗ mốc, đó cũng là lý do tại sao chúng sống chủ yếu trong rừng, tuy nhiên chúng cũng sẽ không bỏ qua ngôi nhà mà bạn đang ở cùng với những đồ đạc bên trong nếu như có cơ hội xâm nhập. Ở rừng, chúng xây tổ ở những thân cây già cỗi hoặc đã đổ - nơi mà chúng có thể nhai đi nhai lại các mẩu gỗ. Trong các khu vực này, mối phục vụ cho một mục đích rất có giá trị: đốn bỏ những cây già cỗi và các mảnh gỗ vụn, tiêu hóa chúng và dọn đường cho những cây mới mọc lên.

Mối và kiến

Nếu mối thâm nhập nhà của bạn thì đó sẽ là tin xấu. Chúng thường ẩn mình trong tầng hầm ẩm ướt hoặc móng nhà hoặc trong các bức tường. Từ đây chúng có thể gây ra các thiệt hại lớn.
mối phá hoại tường nhà

Một số điều thú vị về loài mối:

- Mối là một trong những loài côn trùng lâu đời nhất được biết đến. Chúng có họ hàng với gián và đã sinh tồn trên Trái Đất hơn 200 triệu năm qua.

- Hầu hết mối sống trong môi trường nóng và ẩm ướt, như các khu rừng nhiệt đới hoặc rừng rậm. Tại đây, chúng là món ăn ngon và bổ dưỡng cho một số loài khác như thằn lằn, kỳ nhông, thú ăn kiến, Numbat,...các loài động vật nhỏ khác.

- Một số loài sống ở Việt Nam, gây thiệt hại về đê điều, cầu cống, nhà cửa,...

- Mối có thể xây những tổ lớn có sức chứa tới hàng triệu thành viên.

- Đàn mối nào cũng có một mối vua và mối chúa (nữ hoàng). Mối chúa có thể đẻ hàng triệu triệu trứng trong suốt cuộc đời của nó.

Video sống động về cuộc chiến giữa kiến và mối:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét