Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Phương pháp chống muỗi đơn giản và tiết kiệm

Sau đây là một câu chuyện có thật của William Broad (nhà khoa học kiêm phóng viên của tờ New York Times) và HNPC tin là các bạn cũng muốn tìm hiểu về nó:

Vào ngày thứ tư của kỳ nghỉ trong tháng 7, vợ chồng tôi đã tham gia một bữa tiệc nướng ngoài trời với một số người bạn. Khách rất vui vẻ và không gian rất đáng yêu với bãi cỏ rộng rãi nhưng có nhiều bóng râm và được bao quanh bởi rất nhiều bụi cây và cây xanh.
Nói cách khác, nó là địa điểm lý tưởng cho muỗi trú ngụ- và khi nhìn kỹ hơn tôi thấy rằng chúng đã phát triển mạnh trong tất cả những đám cây xanh.
Nhưng bạn bè của chúng tôi đã đưa ra một giải pháp cứu chúng tôi khỏi muỗi đốt và sốt rét mà không phải dùng thuốc chống muỗi.
Trên một cái bàn thấp, họ đặt một chiếc quạt điện nhỏ, cao khoảng 30cm thổi một làn gió nhẹ trên bãi cỏ, nơi mọi người đang ngồi.
Đó chính là cách chống muỗi đơn giản, không cần nến, không cần đèn diệt muỗi, không cần kem chống muỗi, không có thuốc diệt muỗi, không có gì đắt tiền hoặc công nghệ cao. Điều đáng ngạc nhiên, đó là cách rất hiệu quả. Có thể nói, không có muỗi bay vào vùng lân cận của gió từ quạt bao phủ và không ai bị đốt.
muỗi không bay được trong luồng gió của quạt
Khi chúng tôi ra về, tôi hỏi chủ nhà về ý tưởng dùng chiếc quạt; họ giới thiệu cho tôi với một người bạn tại bữa tiệc nướng. Ông ấy nói đó là món quà của một người bạn tên là Frank Swift, chủ tịch của công ty Thiết bị thực phẩm Swift tại Philadelphia.
Vì vậy, tôi đã tìm đến ông Swift, và nhận được trả lời bằng e-mail. Ông giải thích rằng "Giải pháp này đến từ việc cố gắng suy nghĩ như một con côn trùng,", "và tôi nhận ra rằng tôi không thích phải bay giữa cơn gió có vận tốc 15 dặm một giờ. "
Phương thức đuổi muỗi này thực sự là một chiến lược ít được biết đến. Nhưng nó đã được xác nhận bởi Hiệp hội kiểm soát muỗi Mỹ, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Mount Laurel, N.J.
"Muỗi là loại côn trùng bay tương đối yếu. Vì vậy nếu đặt một chiếc quạt lớn trên bàn có thể đem lại một giải pháp công nghệ thấp". Tổ chức này khẳng định muỗi bay chậm - từ khoảng 1 đến 1,5 dặm một giờ, tùy thuộc vào từng loài.
Các nhà khoa học đã xác định được yếu tố khác: gió từ quạt làm phân tán thân nhiệt của con người ngăn cản muỗi cái đậu ở trên da chúng ta. (Muỗi đực vô hại, những con cái cần hút máu để nuôi trứng.)
Con người thở ra rất nhiều khí carbon dioxide – loại khí hấp dẫn muỗi có nhiều trên cơ thể người, bao gồm cả nhiệt độ cơ thể và mùi hôi. Khi một con muỗi cái cảm nhận được khí vô hình này, nó thường bay một đường ngoằn ngoèo trong không khí để tìm nguồn phát tán.
Trong một vùng đất ngập nước tràn ngập với muỗi, những nhà côn trùng học thuộc Đại học bang Michigan đã làm một thí nghiệm chứng minh muỗi không những bị hấp dẫn bởi một cái bẫy khí carbon dioxide mà còn mất phương hướng với sự rối loạn chùm.
“Gió quạt tạo ra làm giảm mạnh khả năng săn mồi của muỗi”, các nhà khoa học đã viết trong Tạp chí Y khoa côn trùng học. “Chúng tôi khuyến cáo rằng sử dụng gió quạt chính là phương tiện thiết thực để bảo vệ con người và thú nuôi khỏi muỗi”
Khuyến cáo này cũng đã thâm nhập vào thế giới Blog với tít “Hãy ngồi gần quạt khi bạn ở bên ngoài (sân, vườn)”, eHow.com cũng khuyên rằng: “Một chiếc quạt cây cổ quay là tốt nhất nhưng nếu không có bạn có thể dùng quạt hộp vì muỗi không đủ sức để bay qua luồng gió do quạt tạo ra.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét