Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

[Khoa học dành cho thiếu nhi] - Gấu túi Koala

Gấu túi Koala có vẻ ngoài rất dễ thương giống như chú gấu bông âu yếm vậy, nhưng thật ra chúng thậm chí không có họ hàng gì với loài gấu hay đi lại trên mặt đất. Gấu túi là loài thú có túi như kangaroo hay numbat tuy nhiên chúng là loài động vật di chuyển chậm chỉ ăn một loại thực phẩm - lá bạch đàn (numbat thì ăn mối). Bạch đàn là một cây với lá dày, thơm và độc đối với người và các động vật khác. Trong dạ dày của gấu túi có vi khuẩn đặc biệt giúp cho việc tiêu hóa lá bạch đàn diễn ra an toàn.
 
gấu túi koa la trông rất ngộ ngĩnh và đáng yêu
 
 
Gấu túi là loài ăn đêm. Chúng ăn lá suốt đêm và ngủ hoặc nghỉ ngơi suốt ban ngày. Chúng rất giỏi trong việc trèo cây và thích ngồi trên các ngành để ngủ trưa. Gấu túi đi xuống mặt đất khi di chuyển đến một cây mới, đó là một điều tốt bởi vì chúng di chuyển rất chậm nên những con chó và chó hoang dingo có thể tấn công và làm tổn thương chúng. Và điều đáng buồn là đôi khi chúng cũng bị xe hơi tông. Do vậy đối với chúng an toàn nhất là ở trên cây.
 
gấu túi koala ăn lá bạch đàn
 
Một số điều thú vị khác về gấu túi koala:
 
- Gấu túi sơ sinh có kích thước chỉ bằng hạt đậu. Chúng chưa thể quan sát hay lắng nghe xung quanh. Chúng bò vào túi của mẹ và ở đó trong suốt 6 tháng đầu. Sau đó, gấu túi con sẽ bám trên lưng mẹ trong vài tháng tiếp theo trước khi chúng sẵn sàng sống tự lập.
 
- Chuột túi (Kangaroo) có miệng túi hướng về phía đầu của nó còn ở gấu túi thì cái túi này lại có miệng hướng về phía chân sau. Tại sao lại như vậy? Là bởi vì điều này sẽ giúp cho túi tránh được bụi bẩn lọt vào.
 
- Gấu túi có móng vuốt sắc nhọn giúp chúng leo trèo tốt.
 
- Gấu túi giao tiếp với nhau bằng cách ngáy, làu bàu, tiếng rít từ cổ họng hoặc thậm chí là hét lên.
 
Những hình ảnh đáng yêu về gấu túi koala:
 
Gấu túi koala ngủ trên câyGấu túi koala đang ngủgấu túi koala con trên lưng mẹMột chú gấu túi koala congấu túi koala con trên lưng mẹ
 
Một chú gấu túi koala lọt vào ống kính ^_^


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét