Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Sự thật về xác sống, liệu chỉ có ở trên phim?


Holywood đã dựng lên những bộ phim hoành tráng nói về xác sống - những sinh vật kinh dị, di chuyển vật vờ, không ý thức, bị chi phối bởi các sinh vật ký sinh khác, reo rắc những sự kinh hoàng. Hẳn bạn đã ít nhất 1 lần xem những bộ phim này. Vậy xác sống có thật hay không? Xin trả lời luôn với các bạn là : Có! - nó tồn tại ngay ở loài động vật sinh sống theo bầy đàn có cấu trúc xã hội khá vững chắc : Loài kiến.

Hai mươi năm trước, Sanford Porter, một nhà côn trùng học với trường Đại học Texas, đã nghiên cứu loài kiến lửa. Hàng năm loài kiến lửa đã gây ra không ít thiệt hại cho ngành nông nghiệp, vì vậy Porter tìm kiếm một loài thiên địch đối với kiến lửa nhằm ức chết chúng phát triển. Trong quá trình nghiên cứu ông đã phát hiện ra một loài ruồi nhỏ có khả năng đẻ ấu trùng vào đầu con kiến và sau đó phát triển rồi cắn đứt đầu con kiến để ra ngoài. Trong thời gian bị loài ấu trùng này kí sinh, cơ thể con kiến hoàn toàn bị điều khiển bởi ấu trùng và trở thành một dạng zombie. Chúng vẫn di chuyển nhưng không còn ý thức. Bằng cách này loài ruồi đã tìm được cho mình một cách phát triển an toàn ngay trong cơ thể vật chủ

Ấu trùng cắn đứt đầu kiến để thoát ra ngoài khi trưởng thành
Ruồi tấn công kiến và đẻ trứng vào đầu
Kiến trở thành xác sống

Đầu kiến bị ấu trùng tấn công (thứ 2 từ phải sang)
Bên cạnh đó, loài kiến nhỏ bé đáng thương thay lại còn bị tấn công bởi 1 loài sinh vật ký sinh khác, biến chúng thành những xác sống di động : Nấm ký sinh họ Ophiocordycep.

 
Kiến bị nhiễm nấm ký sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét